Nghề môi môi giói là gì ? Làm sao để theo nghề môi giói ??

Nghề môi giới là gì ? Làm sao để theo nghề môi giới ??
05/01/2020 - 11:01:12 AM | 1366
Nghề môi giới bất động sản là gì? Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản

Nghề môi giới bất động sản là gì?

     Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

    Nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản vì nhờ có họ mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi vì họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất.

    Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam ban đầu mang tính tự phát và thường bị hiểu nhầm với nghề cò đất, do đó nghề này chưa được coi trọng. Nếu như cò đất là những người sử dụng các mánh khóe để làm ăn, thì những người môi giới nhà đất lại sử dụng kiến thức chuyên môn về bất động sản, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng của mình. Hai nghề này không phải là một như mọi người vẫn nghĩ. 

Nhân viên môi giới bất động sản làm gì?

Các công việc của một nhân viên kinh doanh bất động sản:

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…

- Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn cho khách hàng để chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất.

- Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi ký kết hợp đồng

- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.

- Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc.

Hai mặt của nghề môi giới bất động sản

Làm nghề môi giới bất động sản bạn được gì?

- Thu nhập cao

Đây là điều chính xác vì ngoài mức lương cơ bản thì thu nhập của nhân viên môi giới đến từ tiền hoa hồng nếu chốt sale thành công. Vì các giao dịch bất động sản có giá trị cao, do đó, tiền hoa hồng mà nhân viên môi giới có được cũng rất hấp dẫn.

Thời gian làm việc linh động, không gò bó

Bạn sẽ không phải ngồi 8 tiếng trong văn phòng hàng ngày, mà được di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau. Nơi làm việc của bạn có thể là các quán café (gặp gỡ với khách hàng), các khu đô thị, chung cư (đưa khách hàng đi tham quan hoặc đi khảo sát về thị trường nhà đất…).

- Kỹ năng mềm

Sở dĩ tính chất công việc là làm việc trực tiếp giữa người với người, nên có kỹ năng mềm là điều vô cùng cần thiết. Bạn sẽ khó có thể có được một giao dịch thành công nếu như không tự tin để thuyết trình về dự án và thuyết phục người mua/ bán…Nghề môi giới nhà đất sẽ tôi luyện bạn trở thành một người có khả năng thuyết phục người khác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng quản lý thời gian,…

 

 

Mở rộng các mối quan hệ

Việc tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp bạn mở rộng thêm được các mối quan hệ của mình. Nếu biết cách xây dựng các mối quan hệ đó thì sẽ mang lại cho bạn một nguồn khách hàng tiềm năng. 

Nghề môi giới bất động sản liệu có dễ như bạn nghĩ?

Mỗi khi bạn nghe được tin rằng bạn A vừa được hoa hồng (X) chục triệu, bạn B vừa được hoa hồng (Y) trăm triệu, bạn có muốn chuyển sang nghề môi giới để có được mức thu nhập cao hơn tiền lương hàng tháng của bạn không. Nếu có đủ bản lĩnh thì bạn nên chuyển. Bởi vì để đạt được mức thu nhập đáng mơ ước của ngày hôm nay, thì những người đó đã phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức của nhiều ngày trước đó.

Khó khăn của nghề môi giới bất động sản

- Tìm kiếm khách hàng:

Đây là công việc vất vả nhất đối với những người làm nghề môi giới bất động sản. Tìm khách hàng cho các ngành hàng có sản phẩm giá trị thấp thì không hề khó, nhưng với những căn nhà tiền trăm, tiền tỷ thì không hề dễ dàng. Làm thế nào để tìm ra họ trong một đám đông, đó việc mà các nhân viên môi giới phải nỗ lực hết mình để tìm kiếm. 

- Xây dựng mối quan hệ:

Ở Việt Nam, mua bán bất động sản thường dựa trên các mối quan hệ quen biết, tin tưởng. Với một người trẻ mới ra trường thì xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng rãi là một thách thức lớn.

- Áp lực công việc:

 Làm nghề môi giới bất động sản bạn cần phải quen với việc làm việc vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Vào thời điểm mà mọi người nghỉ ngơi thì bạn phải làm việc vì lúc đó khách hàng của bạn rảnh và bạn mới có thể gặp được họ.

Đặc thù của ngành này là khách hàng rất ít khi chủ động tìm đến bạn, do đó bạn phải chủ động tiếp cận, gặp gỡ khách hàng. Vì vậy, khi có được một cuộc hẹn với khách hàng thì dù đường sá xa xôi thì bạn cũng phải cố gắng đi để gặp gỡ họ.

Đối mặt với nhiều tình huống không mong muốn:

Hãy chuẩn bị một tinh thần thép để đối mặt với những tình huống như: mọi thỏa thuận đàm phán đã xong xuôi nhưng lại khách hàng lại hủy giao dịch vào phút chót; hoặc khách hàng hẹn bạn nhưng khi đến nơi họ lại không tới...

Bạn có thể gặp nguy hiểm khi làm việc với những vị khách không đứng đắn nghiêm túc, đặc biệt với nhân viên môi giới là nữ.

Mỗi nghề có những khó khăn, thách thức riêng. Chúc các bạn vượt qua được các chướng ngại vật để chạm tới thành công, vì không có thành công nào có thể đến một cách dễ dàng cả.

Ai phù hợp với nghề môi giới bất động sản?

Ai cũng có thể làm được nghề môi giới bất động sản miễn là đáp ứng được các tiêu chí sau:

Điều kiện cần:

- Kiên trì, nhẫn nại: Không nhiều khách hàng chủ động đến tìm gặp bạn mà bạn phải đi tìm khách hàng. Nếu bạn chịu được cảnh ngày nào cũng phải cố gắng gọi điện cho rất nhiều người lạ để tiếp chuyện với họ, hoặc xin được một lịch hẹn, thì bạn có thể làm được.

- Không tự ái: Nếu bạn hay tự ái vì gặp chuyện không vui, hoặc vì bị người khác từ chối, thậm chí là mắng mỏ thì bạn không thể làm được nghề này.

- Hiểu và yêu nghề: Chỉ khi bạn hiểu được tầm quan trọng của nghề mình bạn mới có tình yêu và niềm tin để theo đuổi nó. Bởi vì bước đầu vào nghề rất khó khăn, đặc biệt khi chưa có được giao dịch nào thì bạn sẽ cảm thấy nản chí và muốn bỏ cuộc. Hãy cố gắng đến cùng vì xung quanh bạn vẫn có những người môi giới thành công mà. Một khi thị trường vẫn nhộn nhịp thì bạn vần còn rất nhiều cơ hội.

Điều kiện đủ:

- Kiến thức và kỹ năng: Nếu bạn nghĩ rằng nghề môi giới bất động sản chỉ cần có vẻ ngoài nổi bật cùng tài ăn nói thì có thể khiến khách hàng gật đầu cái rụp, ký ngay vào hợp đồng và nhận được hoa hồng cao chót vót thì bạn nhầm rồi.

Để làm được nghề môi giới bất động sản bạn phải có các kiến thức về nhà đất, luật pháp, cập nhật các thông tin về thị trường bất động sản. Bên cạnh đó là một chút hiểu biết về phong thủy, kiến trúc, trang trí nội thất. (Đừng lo lắng, những kiến thức này ai cũng phải học mới có được chứ không tự nhiên mà biết được, bạn hoàn toàn có thể học được).

- Kỹ năng mềm: Tính chất công việc của bạn là làm việc trực tiếp với khách hàng, do vậy bạn cần phải có những kỹ năng mềm. Cũng giống như kiến thức về nghề, bạn hoàn toàn có thể học.

- Chứng chỉ hành nghề: Theo thông tư 11/2015/TT-BXD của Bộ xây dựng thì từ năm 2016, nhân viên môi giới bất động sản phải có các chứng chỉ hành nghề.

Trước đây, do việc hình thành một cách tự phát, tuyển dụng đơn giản khiến cho việc gia nhập nghề đơn giản, dẫn tới sự thiếu chuyên nghiệp và hiểu biết về nghề. Dẫn tới chuyện nghề môi giới bất động sản được coi trọng ở trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì không. Do đó, việc học và thi chứng chỉ sẽ giúp nhân viên môi giới được đào tạo bài bản hơn, có một hình ảnh chuyên nghiệp hơn, không còn bị xã hội nghĩ nghề này là tên gọi sang chảnh của “cò đất” nữa.

Nếu bạn chưa đáp ứng được những tiêu chí trên nhưng vẫn muốn thách thức bản thân mình trong nghề môi giới bất động sản, thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã chọn đúng con đường để rèn giũa bản thân và tăng cơ hội kiếm được mức thu nhập đáng mơ ước.

Rever gợi ý cho bạn công cụ trắc nghiệm tính cách DISC giúp bạn xác định được nhóm tính cách nổi trội của mình, những điểm mạnh, yếu và những nhóm ngành nghề phù hợp. 

Làm thế nào để trở thành một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Nếu bạn đọc đến mục này thì chắc chắn bạn có thể trở thành một nhân viên môi giới bất động sản vì bạn đã có được 2 điều kiện cần đó là yêu thích và kiên trì.

Để trở thành nhân viên môi giới nhà đất chuyên nghiệp, cần 4 điều kiện đủ đó là:

Làm việc chăm chỉ, chăm chỉ và chăm chỉ

Bạn sẽ không thể tìm ra được một người thành công nào trên thế giới có tính lười nhác cả. Vì vậy, hãy làm việc thật chăm chỉ, chăm chỉ, chăm chỉ.

Tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp là một điều mà tất cả những người làm nghề cần phải đặt lên hàng đầu, nhằm hướng đến sự chuyên nghiệp và bền vững cho nghề môi giới bất động sản. Người làm nghề cần tuân thủ và thực hiện các tiêu chí đạo đức nghề nghiệp không chỉ với khách hàng, mà còn với các đồng nghiệp của mình.

Bất động sản là một sản phẩm có giá trị cao, và khách hàng của bạn phải bỏ một khoản không hề nhỏ để có thể sở hữu được, đó có thể là tiền họ tích cóp có được. Vì vậy, hãy có trách nhiệm với khách hàng của bạn.

Bản đạo đức nghề nghiệp do Hiệp hội bất động sản Mỹ ban hành có hiệu lực vào tháng 1/2018 gồm nhiều mục, tất cả đều xoay quanh tiêu chí là làm việc nghiêm túc để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển.

Bổn phận với khách hàng:

Khi bạn là đại diện của người mua, người bán, người cho thuê, chủ nhà…thì bạn phải cố gắng mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình. 

Công tâm:

Đứng trước những cám dỗ về lợi ích cá nhân, một người môi giới thiếu công tâm có thể làm hại khách hàng hoặc đồng nghiệp của mình. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng/ đồng nghiệp mà còn làm xấu đi hình ảnh của nghề. Công tâm cũng là một cách có trách nhiệm với bản thân, hãy tôn trọng bản thân bằng cách thành thật với chính mình.

Sự chuyên nghiệp:

Nhân viên môi giới bất động sản cần có tinh thần làm việc chuyên nghiệp với khách hàng và với đồng nghiệp. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở việc đúng giờ, tìm hiểu kỹ các thông tin để tư vấn cho khách hàng, hỗ trợ cho khách hàng về các vấn đề thủ tục giấy tờ nhanh chóng, không tranh giành lợi ích với đồng nghiệp.

Tôn trọng:

Chỉ khi bạn tôn trọng khách hàng/ đồng nghiệp của mình thì bạn mới được họ tôn trọng lại. Sự tôn trọng giữa người và người sẽ làm cho các môi quan hệ tốt hơn, giúp cho các công việc của bạn trở nên thuận lợi.

Trên đây là một vài điều về các chuẩn mực đạo đức mà một môi giới bất động sản cần có. Bạn có thể click tại đây để xem chi tiết hơn về đạo đức nghề nghiệp do Hiệp hội bất động sản Mỹ ban hành.

 

Nghề môi giới bất động sản là gì? Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

nghề môi giới là gì, làm sao để theo nghề môi giới, môi giói nhà đất

Zalo