Khó như săn mặt bằng bán hàng Tết

Khó như săn mặt bằng bán hàng Tết
22/04/2018 - 02:04:34 PM | 1914
Dù xuất hiện hàng loạt bảng cho thuê mặt bằng được treo khắp các tuyến đường ở Tp.HCM nhưng nếu hỏi mướn để bán hàng Tết thì đều bị từ chối thẳng thừng.

Dù xuất hiện hàng loạt bảng cho thuê mặt bằng được treo khắp các tuyến đường ở Tp.HCM nhưng nếu hỏi mướn để bán hàng Tết thì đều bị từ chối thẳng thừng.

Thời điểm cuối năm, việc tìm thuê mặt bằng tại Tp.HCM khá dễ dàng nhưng lại rất khó tìm được mặt bằng bán hàng Tết. Các cò môi giới mặt bằng thuê ai cũng từ chối khéo trước lời đề nghị tìm mặt bằng bán hàng Tết của khách.

Chủ mặt bằng từ chối hoặc ra điều kiện khó

Theo ông Thành, một môi giới mặt bằng khu vực nội thành, cuối năm là thời điểm có nhiều mặt bằng trống do nhiều người trả lại khi hết hợp đồng, kinh doanh không hiệu quả, hoặc có người muốn tránh tháng Tết để cắt giảm chi phí. Nhưng đáng nói là khi nhận lại, các chủ nhà không muốn cho người thuê để bán hàng Tết mà chấp nhận bỏ không.

Theo khảo sát của PV tại một số điểm cho thuê mặt bằng tại các quận ở Tp.HCM, rất khó để kiếm được mặt bằng kinh doanh dịp Tết. Trên các tuyến đường như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đinh Tiên Hoàng (quận 1) cho đến các tuyến đường ở quận Bình Thạnh đều xuất hiện điểm cho thuê mặt bằng nhưng chủ nhà sẽ từ chối ngay nếu biết khách thuê bán hàng Tết.

Một chủ nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, cho biết chỉ cho thuê tối thiểu 3 năm. Trong khi đó, chủ nhà trên đường Đinh Tiên Hoàng thì khoát tay không tiếp khi thấy khách hỏi thuê mặt bằng bán hàng Tết.

Hà, một "cò" chuyên môi giới mặt bằng cho biết, các chủ nhà ở nội thành không mặn mà cho thuê mặt bằng kinh doanh hàng Tết vì tiền lời không đáng bao nhiêu, lại thiếu ổn định, khó quản lý người thuê… Trường hợp cố "năn nỉ", một số ít chủ nhà cũng đồng ý nhưng luôn ra thêm điều kiện đi kèm, như: giá cho thuê tính trọn cả tháng và phải trả trước, nếu có khách thuê dài hạn thì phải dọn ra bất cứ lúc nào và không được hoàn lại tiền…

Trong khi đó, một chủ nhà trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận đồng ý cho thuê ngắn hạn với giá 20 triệu đồng/tháng nhưng người thuê không được phép bán đồ dùng gây mùi.

Cũng là một môi giới mặt bằng khu vực nội thành, bà Quỳnh cho biết mặt bằng cho thuê bán hàng Tết tại Tp.HCM năm nay bị đẩy giá lên rất cao. Chẳng hạn, trước đây chỉ 15 triệu đồng là thuê được mặt bằng trên tuyến đường Nguyễn Trãi (quận 1) thì năm ngoái lên 30-50 triệu đồng còn năm nay phải từ 70-80 triệu đồng/tháng.

mặt bằng cho thuê
Dù treo bảng cho thuê mặt bằng nhưng chủ nhà sẽ từ chối
ngay nếu biết mục đích thuê để bán hàng Tết

Khách tìm cách thuê lại phần nhỏ

Trước tình trạng khan hiếm mặt bằng bán hàng Tết, một số tiểu thương đã thầu một mặt bằng lớn, sau đó chia nhỏ cho nhiều người để hưởng chênh lệch. Kiểu thuê lại thế này xuất hiện nhiều ở khu vực quận 8, 9, 11, Bình Thạnh. Chẳng hạn, bà Thúy, một tiểu thương buôn gạo thuê căn nhà trên đường Âu Dương Lân, quận 8 với giá 5 triệu đồng/tháng, đang trưng biển cho thuê lại phần mặt tiền với mức 1,5 triệu đồng/tháng cho những ai cần bán hàng Tết. Quận 9 cũng có nhiều mặt bằng được thuê rồi chia nhỏ để cùng kinh doanh, chẳng hạn trên đường Lê Lợi có mặt bằng đang được thuê với giá 10 triệu đồng/tháng, khách thuê kinh doanh thời trang đang muốn nhượng lại một phần diện tích với giá 3 triệu đồng/tháng.

Một số người còn tìm kiếm các cửa tiệm chỉ kinh doanh ban ngày để thuê lại vào buổi chiều hoặc tối với giá thuê chỉ bằng 1/3 so với thuê cả ngày.

Ông Lê Thành Trung (ngụ quận Bình Thạnh, nhiều năm bán hàng Tết), cho biết việc khó nhất với người buôn bán nhỏ trong dịp Tết là tìm kiếm mặt bằng. Họ phải tính toán rất kỹ địa điểm nào có thể kinh doanh, thu hút được khách. Với mặt hàng gọn nhẹ, người bán thường hỏi chủ nhà để thuê bán trước cửa hoặc xin nhượng lại một phần diện tích của các hộ đang kinh doanh để được giá tốt. Trường hợp chỉ quan tâm mặt bằng đẹp, giá cao thì dù có thuê được và bán được hàng thì cũng không có lợi nhuận, thậm chí lỗ sau khi trừ chi phí thuê.

Ngược lại với nội thành, tại các quận vùng ven như quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân… nguồn cung mặt bằng cho thuê bán hàng Tết lại khá dồi dào, giá cho thuê "mềm" hơn hẳn và có nhiều mặt bằng đủ lớn. Ông Hà, chủ ngôi nhà mặt tiền đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12 cho biết, chỉ vào các tháng Tết ông mới cho thuê nhà để kinh doanh, giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng cho diện tích lên đến 40 m2.

Ngày càng ít mặt bằng công cộng để buôn bán

Giá thuê mặt bằng buôn bán hoa kiểng Tết tại các Công viên 23 Tháng 9, Lê Văn Tám, Gia Định... năm nay vào khoảng vài ba triệu đồng/lô. Đơn cử, giá thuê tại Công viên 23 Tháng 9 là 2,5-3 triệu đồng/lô (lô từ 18-20 m2) trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng chạp đến trưa 30 Tết. Tp.HCM cũng cho phép buôn bán hoa kiểng Tết trên một số tuyến đường tại các quận huyện nhưng phải đáp ứng nhiều điều kiện của TP, như có diện tích đủ lớn, bảo đảm không gian cho người đi bộ (1,5 m)... Tuy nhiên, đa số các quận, huyện không đáp ứng được điều kiện do lề đường không còn nhiều. Chẳng hạn, địa bàn quận 6 năm nay chỉ có một số đoạn của tuyến đường khu vực Công viên Bình Phú hoặc tuyến Hậu Giang được duyệt bán hàng Tết với tổng cộng khoảng 80 lô, mỗi lô từ 6-12 m2. Giá cho thuê mỗi lô dao động từ 1-2 triệu đồng.

(Theo Người Lao động) 

Bất Động Sản Hồ Chí Minh, Bất Động Sản Hà Nội, Bất Động Sản, mua bán nhà, mua bán đât, ký gửi mua bán nhà đât, đại lý bất động sản Việt nam, Đất nên, thổ cư, nhà phố, nhà liền kề

mua ban nhà đất giá rẻ quận 1, mua ban nhà đất giá rẻ quận 2, mua ban nhà đất giá rẻ quận 12, mua ban nhà đất giá rẻ quận gò vâp, nhận ký gửi mua bán nhà đất thành phô hồ chí minh,

Zalo