Nhà đầu tư, khách mua nhà nên cẩn thận, tránh bị tiền mất tật mang

Nhà đầu tư, khách mua nhà nên cẩn thận, tránh bị tiền mất tật mang
22/04/2018 - 02:04:08 PM | 1528
Chỉ là khu đất trống với cỏ mọc um tùm, nhưng đã bị một số môi giới địa ốc đặt gạch phân lô và giới thiệu với khách hàng đây là dự án bất động sản mà công ty mình đang phát triển. Dự án “ma” xuất hiện Giai đoạn gần đây, đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản nhận được nhiều thông tin từ phía khách hàng khu vực phía Nam cho biết, thị trường bất động sản liên tục xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới của nhiều công ty địa ốc chào bán dự án đất nền. Tuy nhiên, khi khách hàng liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan, cụ thể là lên Phòng Tài nguyên - Môi trường quận kiểm tra thông tin, thì không hề có dự án bất động sản nào ở vị trí mà nhân viên môi giới quảng cáo chào bán.

Chỉ là khu đất trống với cỏ mọc um tùm, nhưng đã bị một số môi giới địa ốc đặt gạch phân lô và giới thiệu với khách hàng đây là dự án bất động sản mà công ty mình đang phát triển.

Dự án “ma” xuất hiện

Giai đoạn gần đây, đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản nhận được nhiều thông tin từ phía khách hàng khu vực phía Nam cho biết, thị trường bất động sản liên tục xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới của nhiều công ty địa ốc chào bán dự án đất nền. Tuy nhiên, khi khách hàng liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan, cụ thể là lên Phòng Tài nguyên - Môi trường quận kiểm tra thông tin, thì không hề có dự án bất động sản nào ở vị trí mà nhân viên môi giới quảng cáo chào bán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Trần Thu Trang, ngụ tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho biết, giữa tháng 5 vừa qua, chị được nhân viên môi giới địa ốc gọi điện giới thiệu là nhân viên kinh doanh của một công ty đất nền. Môi giới này cho biết, hiện công ty đang có dự án tại quận 12 giá rẻ, gần chợ, gần khu công nghiệp, ngân hàng… chào bán. Vì đang có nhu cầu mua đất nền đầu tư, chị Trang rất quan tâm đến dự án này.

“Khi hỏi cụ thể tên công ty của nhân viên môi giới là gì thì bạn này nói công ty đất nền có trụ sở trên đường Hà Huy Giáp, quận 12. Hỏi về vị trí dự án thì nhân viên này nói dự án trên đường Dương Thị Mười đối diện Bệnh viện quận 12, lô đất có giá 34 triệu đồng/m2.

Sau khi hẹn đi coi dự án, ngày 20/5, bạn môi giới tên Tuấn đưa xuống một bãi đất trống đối diện Bệnh viện quận 12 nói đây là đất dự án, chủ đầu tư chuẩn bị làm hạ tầng và phân lô bán, pháp lý đã xong. Nhưng khi tôi lên UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 hỏi về dự án này thì đơn vị này trả lời là khu đất đất thuộc quy hoạch công trình công cộng và một phần là hành lang an toàn lưới điện.

Hiện nay, chưa có cơ quan chức năng nào phê duyệt hoặc thỏa thuận cho bất kỳ dự án nào ở khu vực này cả và đây chỉ là chiêu lừa đảo của các cò đất bất lương”, chị Trang nói.

Đặc biệt, không chỉ gọi điện trực tiếp cho khách hàng để lừa bán dự án "ma", một số công ty môi giới địa ốc còn thực hiện chào bán dự án trên website bằng bản đồ quy hoạch, sa bàn dự án… rất đẹp và hấp dẫn.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản lên mạng tìm hiểu dự án khu nhà ở liền kề Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Sau khi liên hệ với số điện thoại trên trang quảng cáo, phía doanh nghiệp bán dự án này cho biết, hiện dự án đã hết hàng, khách hàng chỉ có thể mua sang tay với giá khoảng 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi đòi hỏi công ty phải cung cấp pháp lý dự án, thì nhân viên kinh doanh nói cái đó sẽ có trong hợp đồng mua bán sau.

Khi phóng viên liên hệ với UBND quận 12 kiểm tra thông tin thì kết quả cho thấy, khu đất nêu trên thuộc quy hoạch trồng cây xanh. Đến nay, cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Đồng thời, UBND quận 12 cũng khuyến cáo, người dân nên lưu ý trước những thông tin rao bán đất không xác thực như nói trên để tránh bị lừa đảo.

Tại huyện Bình Chánh, hàng loạt thông tin rao bán dự án đất nền được quảng cáo bằng tờ rơi tại ngã tư, cột điện, bờ tường. Liên hệ với số điện thoại trên một tờ quảng cáo dự án đất nền giá rẻ, gần chợ, công viên… thì được nhân viên môi giới cho biết, dự án ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An, hiện dự án là phân lô bán nền cá nhân. Khi tới thực địa thì chỉ là bãi đất cỏ mọc và chưa có dấu hiệu gì cho thấy đây là đất dự án.

Hỏi người dân xung quanh, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được biết, khu đất này của một người dân mua, sau đó để hoang nhiều năm không sử dụng. Tuy nhiên, gần đây tự nhiên có nhiều người dẫn khách tới chào bán đất nền tại đây.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Bất động sản Thăng Long tại quận Bình Tân cho biết, hiện có nhiều dự án ma được nhân viên môi giới tự vẽ chào bán, những dự án này thường bán giá rất thấp, vị trí sẽ là một khu đất với đầy cỏ mọc, vị trí đẹp, gần đường lớn, gần chợ.

“Họ sẽ dụ khách hàng mua bằng việc dẫn khách tới quảng cáo đất đó là dự án, rồi cho người vào diễn cảnh mua bán, ký hợp đồng và thanh toán tiền ngay trước mặt khách hàng đi coi đất để họ tin đây là đất dự án thật.

Thậm chí, các cò đất còn làm giả giấy tờ pháp lý khu đất và giấy tờ chấp thuận cấp phép dự án cho người dân coi. Dù có nhiều phản ánh về tình trạng này, nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng chưa can thiệp kịp thời, mà vẫn để tình trạng lừa đảo lặp đi lặp lại tại một khu đất.

Chỉ cần phía chính quyền cảnh báo bằng biển thông tin tại ngay khu đất có dấu hiệu môi giới lừa đảo bán dự án "ma", cũng như đề nghị công an vào cuộc điều tra thì sẽ ngăn chặn kịp thời cảnh các cò đất lừa đảo”, ông Dũng nói.

Nếu không mạnh tay sẽ nhận ngay hệ lụy

Trước những vụ giăng bẫy “bán đất nền ma” nói trên, lãnh đạo UBND quận 12 đề nghị người dân cần cảnh giác. Để có thông tin về tình trạng đất và quy hoạch đất, người dân có thể tra cứu trên hệ thống thông tin quy hoạch trực tuyến của quận 12 ở địa chỉ https://ttqh-q12.hochiminhcity.gov.vn hoặc liên hệ với địa phương nơi có “dự án” đang được các đối tượng rao bán dự án để xác thực, nhằm tránh bị lừa.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh thì cho rằng, nếu cơ quan chức năng không mạnh tay trong việc xử lý những doanh nghiệp môi giới bán dự án khi chưa được cấp phép cũng như vẽ ra dự án “ma” để bán thì người dân sẽ nhận hậu quả nặng vì bị lừa, kế đó là cơ quan chức năng cũng sẽ đau đầu giải quyết đơn khiếu kiện của người dân.

“Đây là hệ lụy của việc để các doanh nghiệp môi giới bất động sản bùng phát trong năm 2016 và 2017. Để có thể tồn tại, trong khi nguồn hàng bán ra khan hiến buộc các doanh nghiệp môi giới nghĩ ra nhiều cách để có hàng bán và trong đó là cách dựng dự án “ma” hoặc mới chỉ mua được quỹ đất nhưng đã tự chia nhỏ ra thành từng lô bán rồi lấy tiền làm hồ sơ pháp lý và hạ tầng sau”, ông Châu nói.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc TP. Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng bán dự án “ma” như hiện nay là điều được dự đoán trước bởi nhu cầu mua đất nền đầu tư hay để ở là rất cao, trong khi nguồn hàng mới cho phân khúc này lại khan hiếm. Điều này dẫn tới cảnh doanh nghiệp môi giới “vẽ” dự án để bán.

“Để không mắc lừa mua dự án "ma", khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp môi giới cho coi sổ đất toàn khu. Nếu đất phân lô đã có sổ từng lô rồi cũng cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra hoặc đất đang làm thủ tục pháp lý tách sổ thì xem giấy nhận hồ sơ, giấy hẹn trả kết quả của cơ quan chức năng theo nội dung chấp thuận cho phân lô và thời hạn nhận sổ từng lô. Nếu đầy đủ pháp lý thì an tâm mua, còn không thì nên cảnh giác”, luật sư Phượng nói.

Để không mắc lừa mua dự án "ma", khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp môi giới cho coi sổ đất toàn khu.   

Theo Gia Huy/Báo Đầu tư Bất động sản

----------------------

Thịnh Phát Địa Ốc 

 

Chỉ là khu đất trống với cỏ mọc um tùm, nhưng đã bị một số môi giới địa ốc đặt gạch phân lô và giới thiệu với khách hàng đây là dự án bất động sản mà công ty mình đang phát triển.

nhà đầu tư, mua nhà quận 12, nhận ký gửi nhà đất, nhà đất Hồ Chí Minh

Zalo